Tiếp đà giảm, giá tiêu có thể mất mốc 70.000 đồng/kg?

Ngày 26/5, giá tiêu tiếp tục đà giảm tại các vùng trọng điểm, dao động trong khoảng 70.000 - 73.500 đồng/kg. Nguy cơ mất mốc 70.000 đồng/kg trong thời gian tới có thể xảy ra khi tình hình thu mua để xuất khẩu đang chững lại đi kèm với nhiều thông tin bất lợi.

gia-tieu-hom-nay-4-1-8816-1653524351.jpg

Giá tiêu liên tiếp giảm trong những ngày gần đây.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông, giá tiêu ở mức 71.500 đồng/kg. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu ở mức cao nhất toàn miền: 73.500 đồng/kg.

Tại tỉnh Bình Phước, tiêu được thu mua với mức 72.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Đồng Nai, Gia Lai, giá tiêu ở mức 70.000 đồng/kg.

Như vậy, đi ngược lại với các dự báo tăng giá sau vụ thu hoạch, 3 ngày đầu tuần, giá tiêu đã giảm thêm 2.000 - 2.500 đồng/kg, có những vùng đã chạm tới mốc nguy hiểm là 70.000 đồng/kg.

Theo ý kiến của các chuyên gia, thị trường đi xuống liên tiếp những ngày gần đây là do các doanh nghiệp xuất khẩu đã đủ hàng cho tháng 6/2022, trong khi nông dân vẫn tiếp tục bán ra theo tin đồn dự báo.

Giá tiêu trong nước cũng đang chịu ảnh hưởng từ tỷ giá USD đang lên mức cao kỷ lục 2 thập kỷ qua, trong khi thị trường Trung Quốc vẫn trì trệ vì Covid-19. Nếu lực cầu từ phía Trung Quốc được mở trở lại thì sẽ phần nào thúc đẩy giá tiêu, đi cùng với đó nông dân ngừng bán hàng theo tin đồn.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) nhận định thời gian qua, giới đầu cơ liên tục bán ra để rút tiền về đầu tư các mảng khác, do đó thiếu vắng dòng tiền lớn vào thị trường tiêu. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc gặp khó khăn.

"Trên thực tế, nhu cầu của thị trường Trung Quốc vẫn có. Tuy nhiên, việc thông quan ở các cửa khẩu khó khăn hơn dẫn đến lượng hàng xuất khẩu sang thị trường này thời gian qua giảm thê thảm", ông Bính thông tin.

Ngoài ra, những bất ổn về địa chính trị, đặc biệt là căng thẳng Nga - Ukraine cũng đang tác động đến tiêu thụ tiêu. Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, giá hạt tiêu toàn cầu sẽ giảm trong thời gian tới do nhu cầu tiêu thụ giảm. Căng thẳng địa chính trị khiến lạm phát tăng cao, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tác động tiêu cực lên hoạt động xuất, nhập khẩu mặt hàng hạt tiêu toàn cầu.

Như Yến

Lượt xem: 69
Nguồn:vnbusiness.vn Sao chép liên kết