Các địa phương tích cực ứng phó với cơn bão số 1

 Các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sạt lở để ứng phó với cơn bão số 1.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ dự báo, từ sáng nay (18/7), tại thành phố Hà Nội, gió sẽ mạnh dần lên cấp 4-5, giật cấp 6. Từ sáng nay đến chiều ngày 19/7, thành phố Hà Nội có mưa, mưa vừa, sau mưa to đến rất to và dông có thể kèm lốc, sét, gió giật mạnh. Tổng lượng mưa tại khu vực trung tâm và phía Bắc thành phố 80-150mm, có nơi cao hơn 200mm, phía Tây và phía Nam 70-120mm, có nơi cao hơn 150mm. Cơ quan trên cảnh báo, từ đêm 19 đến ngày 20-7, thành phố có mưa rào và dông rải rác, lượng mưa phổ biến 10-20mm. Cơ quan phòng, chống thiên tai và người dân Thủ đô đề phòng nguy cơ ngập úng tại các đô thị. 

 Vì vậy, các địa phương trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai công tác phòng, chống thiên tai, sạt lở, ứng phó với cơn bão số 1.  

Cụ thể, tại huyện Ba Vì, ông Phan Văn Tân, Gíám đốc xí nghiệp thủy lợi Ba Vì cho biết, để chuẩn bị ứng phó với cơn bão đầu tiên của năm 2023, Xí nghiệp Thuỷ lợi Ba Vì đã thông báo tình hình thời tiết, có cơn bão hình thành và bố trí lao động. Đồng thời đề nghị Công ty Điện lực Ba Vì đóng điện cho các trạm bơm tiêu, kiểm tra máy bơm, thiết bị điện, vận hành chạy thử máy bơm, các công trình tiêu úng, mở các điều tiết để tiêu nước đệm trong nội đồng để đón mưa.  

Do địa bàn huyện đang thiếu nước tưới dưỡng cho lúa mùa trong các đợt tiếp theo, vì vậy, lượng mưa từ cơn bão số 1 sẽ giúp tích thêm lượng nước cho hồ chứa, bảo đảm hơn cho việc cung cấp nước cho lúa mùa. Mặt khác đơn vị cũng chuẩn bị các phương án để tiêu úng trong trường hợp lượng mưa lớn, hoặc có thiên tai, lũ lụt xảy ra.  

Tại huyện Chương Mỹ, theo ông Đỗ Hoàng Anh Châu, Phó Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ, trước diễn biến của cơn bão số 1, để chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Chương Mỹ, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đơn vị trên địa bàn thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tình hình thời tiết, thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng tránh; rà soát các phương án ứng phó thiên tai, sự cố, kiểm tra các trọng điểm xung yếu, các công trình (đặc biệt các công trình đang thi công), chủ động ứng phó kịp thời với mọi diễn biến của bão, đảm bảo an toàn công trình, tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân ở những vùng trũng thấp có khả năng ngập úng, vùng có nguy cơ sạt lở, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn gây ra.  

Đối với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ tình hình của cơn bão số 1, mưa, lũ, úng ngập, sự cố thiên tai trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra hệ thống đê, kè, cống, hồ, đập, công trình thủy lợi, các công trình xây dựng, các khu nhà ở, kịp thời phát hiện, xử lý ngay những hư hỏng, sự cố đảm bảo an toàn công trình; tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêu úng bảo vệ phục hồi sản xuất.  

Bên cạnh đó cần chuẩn bị lực lượng phương tiện, trang thiết bị nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" để chủ động ứng phó, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở, các sự cố công trình. Thực hiện rà soát, khoanh vùng nguy cơ ngập lụt, úng để có phương án phù hợp; chủ động vận hành hợp lý các công trình thủy lợi.  

Đặc biệt, các xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của lũ rừng ngang như: Thị trấn Xuân Mai, xã Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Hữu Văn, Hồng Phong, Trần Phú và Mỹ Lương chủ động phương án sơ tán nhân dân tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, ứng phó lũ rừng ngang. Triển khai rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, dễ có nguy cơ sự cố, nhất là đê điều, công trình thủy lợi, bảo đảm an toàn về người, tài sản; chủ động dự trữ lương thực, thuốc men, hàng hóa, vật tư thiết yếu, sẵn sàng hỗ trợ đảm bảo đời sống nhân dân, phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi bão, mưa, lũ, úng ngập, sự cố thiên tại xảy ra.  

Xí nghiệp Đầu tư phát triển Thủy lợi Chương Mỹ kiểm tra, rà soát, xử lý sự cố, đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, hồ đập. Chủ động vận hành các công trình tiêu, bảo vệ các diện tích sản xuất nông nghiệp.  

Công ty Điện lực Chương Vệ đảm bảo an toàn lưới điện, cung cấp đủ nguồn điện để phục vụ tiêu úng, chống ngập và sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.  

Về công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão đầu tiên của năm, Xí nghiệp Thuỷ lợi Ba Vì đã thông báo tình hình thời tiết, có cơn bão hình thành, bố trí lao động, đề nghị Công ty Điện lực Ba Vì đóng điện cho các trạm bơm tiêu, kiểm tra máy bơm, thiết bị điện, vận hành chạy thử máy bơm, các công trình tiêu úng, mở các điều tiết để tiêu nước đệm trong nội đồng để đón mưa.

Theo ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, để ứng phó trước ảnh hưởng của cơn bão số 1, huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các xã, thị trấn thường trực 24/24h tại Văn phòng Ban Chỉ huy, cũng như trên các điếm canh đê để tổ chức kiểm tra, chỉ đạo khơi thông hệ thống tiêu thoát nước khu dân cư, nội đồng, bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp... Bên cạnh đó, các xã chịu ảnh hưởng của lũ rừng ngang, sông Tích tổ chức rà soát, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân ở khu vực ngoài đê; chuẩn bị dự trữ lương thực, thuốc men, hàng hóa, nhu yếu phẩm, bảo đảm đời sống nhân dân khi sơ tán.  

Về phía Thành phố, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã tổ chức hai đoàn kiểm tra, rà soát tình hình chuẩn bị ứng phó tại 2 công trình trọng điểm tiêu úng là Trạm bơm Yên Nghĩa và Trạm bơm Yên Sở… Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã cũng tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát những khu dân cư có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất; kiểm tra các trọng điểm, xung yếu về đê điều, hồ đập, các công trình thủy lợi, tiêu thoát nước.  

Thiện Tâm

Lượt xem: 4
Nguồn:https://thanglong.chinhphu.vn/cac-dia-phuong-tich-cuc-ung-pho-voi-con-bao-so-1-10323071814451635.htm Sao chép liên kết