Nỗ lực phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

TP. Hà Nội là địa phương duy nhất của cả nước có Đảng ủy Khối doanh nghiệp của các quận, huyện, thị ủy. Vì thế, việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Nội thành lập mới 56 tổ chức đảng  

Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ban Chỉ đạo Thành phố, các ban Đảng Thành ủy, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các tổ chức chính trị - xã hội đã quyết liệt triển khai thực hiện đồng bộ kế hoạch năm 2023 gắn với các nhiệm vụ, giải pháp tại kết luận số 67 của Ban Thường vụ Thành ủy.  

Một số Đảng ủy khối doanh nghiệp đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa cấp ủy, tổ chức đảng và chủ doanh nghiệp; Triển khai có hiệu quả nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2020-2025".   

Nhiều đề án, kế hoạch được các Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quan tâm triển khai và thực hiện có hiệu quả. Các chỉ tiêu thành lập tổ chức đảng, đoàn thể và kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên vượt cao so với kế hoạch đề ra.  

6 tháng qua, toàn TP. Hà Nội thành lập mới 56 tổ chức Đảng, kết nạp mới 356 đảng viên, trong đó có hai đảng viên là chủ doanh nghiệp. Trong đó, một số đơn vị thành lập tổ chức Đảng đạt kết quả tốt như: Tây Hồ (2/1 chỉ tiêu), Hai Bà Trưng (4/3 chỉ tiêu), Thanh Xuân (4/3 chỉ tiêu), Đống Đa (5/3 chỉ tiêu), Hoàng Mai (4/4 chỉ tiêu). Các đơn vị chưa thành lập tổ chức Đảng gồm các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây.  

Đẩy mạnh tuyên truyền công tác phát triển đảng 

Bí thư Quận Ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai cho biết, Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Thanh Xuân sau 11 năm thành lập, hiện đã có 85 chi bộ với 850 đảng viên. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ Khối đã quyết định thành lập 4 chi bộ với 21 đảng viên và chiếm 133,33% chỉ tiêu đã đăng ký với Thành ủy.  

Nêu kinh nghiệm để đạt được những kết quả đó, bà Bùi Huyền Mai cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận thay vì ngồi chờ doanh nghiệp tự nguyện đến xin thành lập tổ chức Đảng thì chủ động cử cán bộ xuống khảo sát, đánh giá tình hình số lượng lao động, quan tâm vận động các chủ doanh nghiệp.  

Đồng thời thực hiện tốt việc đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chuyên đề phong phú, được gắn kết giữa công tác Đảng với hoạt động phát triển sản xuất của doanh nghiệp. Hình thức sinh hoạt được đổi mới với hai hình thức trực tiếp hoặc kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến nhằm tạo điều kiện để các chi bộ doanh nghiệp có đảng viên làm việc phân tán có điều kiện tham gia sinh hoạt chi bộ.  

Còn theo Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan, vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước phụ thuộc rất lớn vào vị trí, vai trò của Bí thư cấp ủy. Kinh nghiệm cho thấy, nếu Bí thư làm chủ doanh nghiệp, là Giám đốc, Phó giám đốc, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch hội đồng quản trị thì rất thuận lợi cho tổ chức đảng...  

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Hà Nội là địa phương duy nhất của cả nước có Đảng ủy Khối doanh nghiệp của các quận, huyện, thị ủy. Vì thế, việc đẩy mạnh tuyên truyền công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.  "

Chúng ta cần chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên trực tiếp, đối thoại cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn khi gặp khó khăn. Để qua đó các doanh nghiệp hiểu rõ vai trò, vị thế của một doanh nghiệp khi có tổ chức Đảng hoạt động", ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Thời gian tới, ông Nguyễn Văn Phong yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức về việc thực hiện Nghị quyết 09. Trong đó, các đơn vị cần mở các lớp đào tạo, tập huấn về công tác phát triển Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. 

 Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về Nghị quyết 09 bằng nhiều hình thức khác nhau để các doanh nghiệp hiểu được vai trò, vị trí của tổ chức Đảng; Thành phố cũng như các đơn vị cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp; xây dựng các thiết chế văn hóa - xã hội tại các khu công nghiệp tập trung đông công nhân sinh sống...  Diệu Anh

Lượt xem: 16
Tác giả: Anh Vũ
Nguồn:https://thanglong.chinhphu.vn/no-luc-phat-trien-dang-trong-doanh-nghiep-ngoai-nha-nuoc-103230717142701241.htm Sao chép liên kết