Tạo thuận lợi tối đa cho du khách để hàng không tăng tốc

Theo Cục Hàng không Việt Nam, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước trong tháng 2.2022 đạt hơn 6 triệu khách, điều này chứng tỏ lượng khách qua đường hàng không ngày càng tăng. Việc khôi phục các tuyến bay cũ cũng như mở mới các đường bay để đón đầu sự hồi phục kinh tế toàn cầu là việc cần thiết, nhưng cũng cần phải tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thu hút khách.

Sớm tháo gỡ những vướng mắc để hàng không tăng tốc trở lại. Ảnh ĐT

Lượng khách bay liên tục tăng

Ngày 17.2 vừa qua, Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay TPHCM - Kuala Lumpur (Malaysia). Đây là đường bay quốc tế thường lệ đầu tiên được khôi phục thêm của hàng không Việt Nam sau thông báo của Cục Hàng không Việt Nam ngày 15.2 về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra COVID-19. Tiếp đó, ngày 19.2, chuyến bay thẳng của Bamboo Airways kết nối Melbourne (Australia) với TPHCM (Việt Nam) đã chính thức được thực hiện. Đây là dấu mốc mới của hàng không Việt Nam và Australia. Các hành khách trên chuyến bay thẳng TPHCM - Melbourne đã được nhận hoa và những món quà ý nghĩa từ đại diện sân bay Melbourne và hãng hàng không Bamboo Airways thay cho lời chúc mừng. Sau đó, chiều 20.2, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng diễn ra lễ chào mừng chuyến bay thẳng Melbourne - TPHCM (Việt Nam - Australia) đầu tiên của Bamboo Airways trong năm 2022.

Thống kê trong tháng 2.2022, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành 60,5 nghìn chuyến bay (tăng 157% so với tháng 2.2021). Trong số này, có 13,2 nghìn chuyến bay quá cảnh, tăng 67,4% so cùng kỳ năm trước. Cùng đó, lượng khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước đạt hơn 6,1 triệu khách (tăng 57,8% so với tháng 2.2021). Trong số này, có 105.000 khách quốc tế (tăng 350% so với tháng 2.2021) và lượng khách nội địa đạt hơn 6 triệu (tăng 56,1% so với tháng 2.2021). Hàng hóa thông qua đạt 113.000 tấn (tăng 27,6% so với tháng 2.2021).

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 2.2022, các hãng hàng không Việt đã vận chuyển hơn 3 triệu khách (tăng 56,8% so với tháng 2.2021). Trong số này có 39,4 nghìn khách quốc tế, gần 3 triệu khách nội địa.

Theo Vietnam Airlines (VNA), hãng đang triển khai kế hoạch khôi phục dần toàn bộ mạng bay quốc tế. Hiện VNA đã tích cực, chủ động triển khai các chương trình hợp tác với các cơ quan du lịch, các công ty lữ hành… để luôn trong tâm thế sẵn sàng nguồn lực để đáp ứng nhu cầu du khách, kích cầu du lịch khi các chính sách mở cửa của Chính phủ được ban hành.

Trong suốt đại dịch, toàn bộ nguồn lực tàu bay, con người, hệ thống bán và chăm sóc khách hàng vẫn luôn được VNA duy trì để nối lại bay quốc tế thường lệ ngay khi được chấp thuận. Lực lượng phi công, tiếp viên được duy trì đào tạo, phân bổ lịch bay hợp lý. Các tàu bay được chúng tôi bảo dưỡng, bảo quản định kỳ thường xuyên để cất cánh trở lại ngay khi khôi phục đường bay.

Thực tế, từ 1.1 đến nay, VNA đã phục vụ hàng chục nghìn khách cất cánh bay quốc tế. Do đó, Vietnam Airlines luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ hành khách nhanh chóng và thuận lợi cùng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã thực hiện xuyên suốt đại dịch như phun khử khuẩn tàu bay; cung cấp khăn lau tay kháng khuẩn trên tàu; yêu cầu hành khách tuân thủ các quy định khai báo y tế…

Cần rỡ bỏ các rào cản

Đại diện VNA cho hay, ngay trong tháng 1.2022, khi Bộ GTVT cho phép mở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế, VNA đã triển khai ngay 22 đường bay trên 13 thị trường khác nhau là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Anh, Pháp, Đức, Australia và Mỹ. Trên cơ sở triển khai của Cục Hàng không Việt Nam từ ngày 15.2.2022 dỡ bỏ toàn bộ các rào cản để thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế, VNA đã ngay lập tức lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay quốc tế đã từng khai thác, đồng thời tăng tần suất khai thác các đường bay và từ tháng 2 VNA triển khai đường bay TPHCM - Kuala Lumpur (Malaysia).

Dự kiến hết tháng 4.2022, VNA sẽ khai thác hầu hết các đường bay quốc tế đến Việt Nam mà trước đây hãng từng khai thác, đồng thời tăng tần suất lên 95 chuyến bay quốc tế/tuần. Đến tháng 7.2022, nếu Chính phủ Trung Quốc cho phép các hãng hàng không quốc tế khai thác trở lại thì VNA sẽ hồi phục toàn bộ mạng đường bay quốc tế đã từng khai thác và sẽ tăng tần suất khai thác lên 165 chuyến bay quốc tế/tuần.

Để đẩy nhanh việc tăng tốc hoạt động khai thác đường bay, Cục Hàng không Việt Nam gửi điện văn qua đường hàng không (NOTAM) tới các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài thông báo dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế về việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên cơ sở các thỏa thuận tại Hiệp định hàng không song phương, đa phương đã ký kết.

Cục Hàng không Việt Nam cũng gửi thư trực tiếp tới các nhà chức trách hàng không của các quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong danh sách thị trường bay thí điểm trong giai đoạn đầu và từ ngày 15.2.2022 là tất cả các thị trường mà các hãng đã khai thác trước COVID-19 để khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam. Hành khách khi nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thường lệ thực hiện các quy định hiện hành về nhập cảnh và phòng chống dịch.

Trao đổi với Báo Lao Động, Trưởng ban Kế hoạch & Phát triển VNA - ông Nguyễn Quang Trung - cho rằng, với việc cho phép mở cửa trở lại các đường bay quốc tế, để duy trì và đảm bảo hoạt động khai thác của các hãng hàng không Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng cho phép mở cửa lại du lịch, cụ thể là cấp mới các thị thực du lịch cho khách quốc tế.

Với du khách quốc tế khi vào Việt Nam nên bỏ các giấy phép con, áp dụng các chính sách về thị thực như trước COVID-19 khi chúng ta có những chính sách về miễn thị thực đối với công dân một số nước.

Đồng thời, để đảm bảo khả năng cạnh tranh về điểm đến của Việt Nam, Chính phủ cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện với du khách. 

Mới đây Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm việc trả Slot không sử dụng theo quy định, sử dụng đúng Slot theo phép bay đã cấp để tăng hiệu quả trong việc điều phối, sử dụng Slot; đồng thời tăng cường khai thác các khung giờ đêm.

"Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp với Sở GTVT TPHCM tăng cường phương tiện vận tải công cộng, taxi để đáp ứng nhu cầu của hành khách đi các chuyến bay nội địa khi hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, góp phần giảm thiểu ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất".

Cục Hàng không VN cũng yêu cầu các cảng hàng không địa phương có hệ thống đèn đêm phối hợp với các hãng hàng không, bố trí nguồn lực để đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác các khung giờ đêm của các hãng hàng không.

Lượt xem: 89
Tác giả: admin1
Nguồn:https://laodong.vn/kinh-te/tao-thuan-loi-toi-da-cho-du-khach-de-hang-khong-tang-toc-1017083.ldo Sao chép liên kết